Trong những biến đổi sinh lý của người cao tuổi thì tình trạng đi tiểu đêm rất phổ biến. Có người mỗi đêm đi tiểu 5 - 6 lần, khiến họ mất ngủ, dần dần thành thói quen và dẫn tới suy nhược, nó là nỗi khổ của người lớn tuổi.

Ở người bình thường, dung tích bàng quang chứa từ 300 - 400 ml nước tiểu. Khi nước tiểu bài tiết từ thận xuống đầy bàng quang, cơ thể sẽ có phản xạ cần đi tiểu. Theo nhịp sinh học, khi ngủ thì bàng quang cũng nghỉ, dù rằng đã đầy nước tiểu, điều này có được là nhờ sự ức chế tự động của não. Nhưng sự ức chế này bị suy giảm sẽ sinh ra chứng đi tiểu đêm nhiều lần. Mặc dù bàng quang chưa đầy nước tiểu đã phải đi. Ngoài lý do trên, ở người lớn tuổi xuất hiện sự phì đại ở tuyến tiền liệt với các u lành. Khi tuyến tiền liệt phì đại sẽ chèn ép cổ bàng quang gây tiểu khó và tiểu không hết nên bàng quang rất chóng đầy.

Khắc phục chứng tiểu đêm

chữa chứng tiểu đêm, đi tiểu đêm nhiều lần, mấy ngủ, khó ngủ
Ảnh minh họa.
Theo y học cổ truyền, tiểu đêm nhiều lần thuộc chứng di niệu, tức là việc đi tiểu không chịu sự khống chế của ý thức con người, thậm chí khi bàng quang chưa đầy nước tiểu. Nguyên nhân gây di niệu là do công năng có quan hệ với bài tiết nước tiểu bị sút kém. Tiểu tiện không chủ động được là do bàng quang không ước thúc được, mà bàng quang không ước thúc được là do công năng của phế, tỳ, thận bị sút kém. Thận hư không khống chế được thủy dịch, sinh ra tiểu tiện không nín được. Tỳ phế khí hư không ước thúc được thủy đạo mà sinh ra chứng tiểu không chủ động được.
Đối với những người tiểu đêm do suy giảm ở não, cần phải khắc phục bằng các biện pháp như: hạn chế uống nước vào buổi tối trước khi đi ngủ, và nhớ đi tiểu trước khi lên giường. Với những người do u xơ làm phì đại tuyến tiền liệt cần đi khám, điều trị.

Theo Hoài Vũ
Để tìm hiểu thêm các bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn. Tại đây bạn có thể nói chuyện, tâm sự và nhận được sự tư vấn trực tiếp của Lương y Thanh Tuấn. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi được Lương y Thanh Tuấn bắt bệnh và chữa trị khỏi bệnh chỉ khoảng 8-12 tuần sử dụng thuốc. Các bệnh nhân ở xa sẽ được chuyển thuốc đến tận nơi, theo địa chỉ bệnh nhân cụ thể. Nếu bạn có thắc mắc về sức khỏe của mình, bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn kể bệnh để nhận được sự tư vấn của Lương y.
Vui lòng liên hệ:
ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN - PHÚ MỸ QUỐC TẾ 
Trụ sở: 72 Đường 81, Thị Trấn Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu 
Điện thoại: (+84)  0643. 921 527 - Hotline: 0938 68 47 68 - 098 54 54 872
Email:
tuan.nt1@phumyquocte.com  -  Website: www.nhathuocgiatruyen.vn