Thursday, June 7, 2012

Cách phòng ngừa và điều trị bệnh sỏi thận

(Soithan.vn) Hỏi: Tôi là Hùng bị sỏi thận hai bên đường kính khoảng 5mm bị bốn năm nay rồi.. Tôi còn rất trẻ muốn hỏi cách chữa trị và phòng chống. Tôi đã chữa nhiều nhưng bệnh không đỡ sỏi hết rồi lại có ảnh hưởng rất lớn đến công việc của tôi. Xin càm ơn

Cach phong ngua va dieu tri benh soi than 2
Trả lời:
1.Chế độ ăn cho người bị sỏi thận:
Sỏi thận là các chất lắng cặn kết tinh và tụ quanh một hạt nhân hữu cơ. Nguyên nhân của bệnh là do rối loạn trao đổi chất khoáng tạo kết tủa tích tụ trong cơ thể thay vì chất này tan thải qua nước tiểu.
Khoảng 90% các hạt sỏi chứa chất canxi. Sau khi hình thành, chúng đi vào niệu quản. Nếu các viên sỏi có kích thước nhỏ, có thể dễ dàng lọt qua niệu quản. Nhưng nếu lớn, chúng có thể làm tắc cả niệu quản và gây ra cơn đau thận. Cơn đau thận đôi khi có các triệu chứng ớn lạnh, sốt, buồn nôn kèm theo. Lứa tuổi từ 30 - 50 có nguy cơ bị sỏi thận cao nhất.
Ngoài ra, người có nếp sống tĩnh tại, ít hoạt động hoặc bị nhiễm trùng đường tiểu dai dẳng đều có nguy cơ mắc bệnh này khá cao. Ngoài ra, tùy theo nguyên nhân gây sỏi, người bệnh cần có chế độ ăn khác nhau.

2.Chế độ dinh dưỡng

Phương pháp đa năng và đơn giản nhất để phòng ngừa hình thành sỏi thận là pha loãng nước tiểu, do đó cần uống nhiều nước, để mỗi ngày thải ra khoảng 2 - 2,5 lít nước tiểu. Tuy nhiên, biện pháp này không thích hợp với người mắc bệnh tim mạch. Tùy theo từng loại sỏi thận, chế độ ăn kiêng cũng khác nhau:
Sỏi canxi: Giới hạn lượng canxi đưa vào không quá 600mg/ngày và gia tăng lượng chất xơ (từ rau và trái cây là chính).
Không nên dùng các loại nước “cứng” (nước có hàm lượng canxi cao, khi giặt bằng xà phòng thì khó nổi bọt).

Cach phong ngua va dieu tri benh soi than 3 

3.Dùng các loại thuốc lợi tiểu để làm trôi những sỏi đã hình thành.
 
Sỏi oxalat: Không ăn các loại măng tây, đậu cô ve, củ cải đường, đào lộn hột, rau diếp, đậu bắp, nho, mận, khoai lang và trà. Nghĩa là nên cảnh giác với thức ăn chua hay các viên vitamine C liều cao.
- Sỏi axit uric: Các sỏi này liên quan đến chuyển hóa purin và đôi khi là một biến chứng của bệnh gút. Nên giảm ăn những chất có purin (những thức ăn quá nhiều đạm).
- Sỏi phosphat: Hạn chế sữa và các sản phẩm sữa, rau và hoa quả. Uống 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày.
Tuy nhiên, việc ăn kiêng không làm tan được mà chỉ tránh tái hình thành các hạt sỏi thận. Khuynh hướng hiện nay là dùng thuốc để trị bệnh.

4.Điều trị

Có 2 hướng điều trị. Thứ nhất, phá hủy và cho thải ra ngoài đối với những viên sỏi đã hình thành. Thứ hai, tạo điều kiện để sỏi không hình thành. Thuốc có thể hòa tan những viên sỏi có kích thước không quá 0,5cm. Đôi khi chỉ cần liệu tình 2 - 6 tháng là đủ. Thuốc phải do bác sĩ chỉ định vì việc lựa chọn thuốc tùy thuộc vào thành phần sỏi. Không phải sỏi nào cũng có thể hòa tan và thải ra ngoài được.
 
Trong 10 - 15 năm gần đây, y học có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực này. Hầu như tất cả các loại sỏi, không phụ thuộc vào kích thước và thành phần, có thể lấy ra mà không cần phẫu thuật. Hiện nay, người ta thường áp dụng phương pháp mổ nội soi hoặc dùng thiết bị chuyên dụng để nghiền nhỏ sỏi trong thận và ống tiểu. Sóng điện từ trong điều trị sỏi được điều chỉnh ở tần số phù hợp để có thể xuyên qua mô cơ thể mà không gây tổn thuơng. Sóng điện từ sẽ phá hủy sỏi thành những hạt nhỏ để có thể thải ra theo đường tự nhiên.
 
Việc can thiệp bằng phẫu thuật chỉ áp dụng khi sỏi có hình thù phức tạp kiểu san hô hoặc số lượng nhiều. Trên cơ sở khám nghiệm, bác sĩ phẫu thuật là người quyết định có cần lấy sỏi ra hay không. Nếu sỏi nhỏ, trong một thời gian dài không to lên và không gây phiền phức thì có thể để nguyên một thời gian. Tuy nhiên, phải theo dõi thường xuyên hàng năm bằng cách soi siêu âm, xét nghiệm máu và nước tiểu phân tích sinh hóa, khi cần có thể tiến hành soi rơn-ghen.

Để tìm hiểu thêm các bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn. Tại đây bạn có thể nói chuyện, tâm sự và nhận được sự tư vấn trực tiếp của Lương y Thanh Tuấn. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi được Lương y Thanh Tuấn bắt bệnh và chữa trị khỏi bệnh chỉ khoảng 4-7 tuần sử dụng thuốc. Các bệnh nhân ở xa sẽ được chuyển thuốc đến tận nơi, theo địa chỉ bệnh nhân cụ thể. Nếu bạn có thắc mắc về sức khỏe của mình, bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn kể bệnh để nhận được sự tư vấn của Lương y.


Vui lòng liên hệ:
ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN - PHÚ MỸ QUỐC TẾ 
Trụ sở: 72 Đường 81, Thị Trấn Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu 
Điện thoại: (+84)  0643. 921 527 - Hotline: 0938 68 47 68 - 098 54 54 872
Email:
tuan.nt1@phumyquocte.com  -  Website: www.nhathuocgiatruyen.vn


No comments:

Post a Comment