Friday, August 1, 2014

Phòng bệnh sỏi thận

Điều trị sỏi thận

Để điều trị sỏi thận hiệu quả thì việc xác định loại sỏi là rất quan trọng. Có nhiều cách để loại trừ sỏi thận mà không phải phẫu thuật. Uống nhiều nước, trên 2 lít một ngày có thể làm cho sỏi tự ra khi đi tiểu. Hạn chế các thức ăn chứa nhiều canxi, oxalat như sữa, pho mát, nước chè đặc; ăn ít đạm động vật nếu bị sỏi acid uric. Một số phương pháp điều trị sỏi thận có thể áp dụng:
- Tán sỏi ngoài cơ thể: Các sỏi đài bể thận nhỏ, đường kính dưới 20 mm có thể dùng năng lượng tạo nên từ sóng siêu âm chiếu qua da vào viên sỏi và phá vỡ sỏi.  Sóng siêu âm cao hay thấp sẽ tán viên sỏi ra thành nhiều mảnh nhỏ đường kính dưới 4mm để nó tự ra ngoài qua đường tiểu.
- Tán sỏi thận qua da là phương pháp đưa một máy tán sỏi vào cơ thể qua da vùng thắt lưng vào thận, viên sỏi sẽ bị tán vỡ ra nhờ sóng siêu âm và sau đó được hút ra ngoài qua ống. Phương pháp này có thể tán được những sỏi lớn, rắn ngay trong bể thận đã giãn rộng, có thể rửa sạch, lấy hết cặn sỏi và dẫn lưu bể thận qua da.
- Phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp: sỏi lớn đường kính trên 40mm, sỏi san hô nhiều gai cạnh găm vào đài bể thận, đài bể thận giãn hay ứ nước...
Uống nước nhiều phòng tránh sỏi thận. - Ảnh minh họa.

Phòng tái phát

Khoảng hơn 50% số người đã từng bị sỏi thận sẽ bị tái phát nên cách tốt nhất là thực hiện biện pháp phòng ngừa như sau : thay đổi thói quen sinh hoạt, nên uống đủ nước (khoảng 2 đến 3 lít nước mỗi ngày); giảm lượng thức ăn chứa nhiều oxalat, canxi như các loại quả hạnh nhân, sô cô la, nước chè, rau chân vịt, dâu tây, ăn ít chất đạm động vật nếu bị sỏi acid uric; uống một số loại thuốc giúp kiểm soát lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu;  người bị sỏi thận do tuyến giáp tiết ra nhiều hormon cần điều trị triệt để bằng phẫu thuật tuyến giáp.
Phương Liên

4 comments:

  1. trẻ sơ sinh uống cam thảo có được khôngVì vậy, khi thấy con có dấu hiệu hơi khò khè hay có chút đàm nhớt, các bà mẹ lại cho bé uống cam thảo. Với những “trục trặc” do chưa thích nghi khi chào đời, bé chưa quen dần với phản xạ nuốt; đặc biệt ở trẻ sinh non, việc cho trẻ uống cam thảo dễ khiến trẻ bị sặc, nguy cơ tử vong rất cao. trẻ sơ sinh uống vitamin d như thế nàoVì trẻ sơ sinh chưa thể ăn cá, nên đây là cách sử dụng cho những trẻ đã lớn hơn và bước vào tuổi ăn dặm. cho con bú bằng sữa mẹMột chế độ ăn uống căn bằng chỉ đơn giản có nghĩa là ăn đúng số lượng của các loại thực phẩm đúng. Điều cốt lõi là nên ăn nhiều hơn các loại thực phẩm quan trọng nhất cho cơ thể. Tháp dinh dưỡng là một hướng dẫn hữu ích cho một chế độ ăn uống căn bằng cho bạn, hãy tham khảo nhé! mẹo hay chữa táo bón cho trẻ sơ sinh- Nguyên nhân táo bón ở trẻ nhỏ: Táo bón ở trẻ nhỏ có nguyên nhân chủ yếu từ chế độ ăn uống chưa hợp lí, uống chưa đủ lượng nước hàng ngày, ăn ít chất xơ từ rau xanh, uống các sản phẩm từ sữa bò không hợp gây nóng làm phân khô cứng. Ngoài ra có thể trẻ ăn quá ít nên phân không đủ lớn hay do ham chơi không tạo thói quen đại tiện đúng giờ cũng gây ra táo bón. bé bị tiêu chảy phải làm thế nàoBé tiêu phân nhiều nước nên bao giờ cũng bị mất nước. Cơ thể thiếu nước sẽ đưa đến những biến chứng nặng nề, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy bị tiêu chảy nhưng đường ruột vẫn hấp thu nước được. Vì vậy, phải cho bé uống bù nước ngay khi biết bé bị tiêu chảy những dấu hiệu trẻ mọc răngTrong giai đoạn mọc răng, bé sẽ rất đau đớn và có những dấu hiệu như bị sốt hoặc tiêu chảy nhẹ. Đây thực sự là giai đoạn khó khăn của bé, vậy làm thế nào để giúp bé vượt qua giai đoạn khó khăn này? mầm linh chi genki gold
    innisfree eco safety no sebum sunblock
    it's skin secret body solution whitening essence
    kem chống lão hóa lucia

    ReplyDelete
  2. mới sinh con nên ăn rau gìMẹ đẻ Lê nhìn con gái, đề nghị: “Chán gà hầm thì mai lại chuyển sang móng giò nhé” khiến Lê kêu oai oái: “Con ngấy lắm rồi”. Lê mong từng ngày cho hết tháng ở cữ để được “giải phóng” khỏi những món này. viên uống collagen loại nào tốt nhấtLàn da mất nhiều thời gian trở về tình trạng ban đầu trạng thái bình thường càng có nguy cơ lão hóa cao. nấu cháo dinh dưỡng cho bé 7 tháng tuổiVới một nồi cháo trắng nhuyễn đã chuẩn bị trước như vậy thì việc còn lại của mẹ là trổ tài năng của mình với các món cháo hấp dẫn và bổ dưỡng. cháo dinh dưỡng cho bé 6 tháng- Cháo có thể nấu đặc chứ không loãng như thời kỳ trước. lúc nào cần phải bổ sung collagen Thuốc collagen plus c có thể giúp tạo ra cơ bắp đẹp bởi vì Collagen chứa nhiều nguồn dinh dưỡng tự nhiên như Glycine, một loại amino acid thiết yếu cho sự tăng trưởng cơ bắp. Collagen tươi Venus CollagenBảo quản thuốc bổ collagen nơi khô thoáng tránh ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. avalon fish collagenDo đó, việc bổ sung Collagen hằng ngày là vô cùng quan trọng. Viên uống Collagen +A,E,C 12000mg giúp bạn bồi bổ lượng Collagen thiếu hụt hằng ngày. hanamai collagen green teaCollagen Hanamai có chứa lượng collagen tinh khiết cấu tạo lại tế bào da, trong khi các phần tử chống oxi hóa của trà xanh loại bỏ các gốc tự do gây đen sạm nám da, giúp da trắng sáng hơn. uống nhiều collagen shiseido có tốt khôngThường thì sẹo được hình thành la do sợi chằng dọc của da(Elastine) và sợi chằng ngang và mối nối của da (collagen) bị gãy và tổn thương sữa chua cho bé loại nào tốtSữa chua ăn tốt nhất vào lúc sau bữa cơm từ 1-2 tiếng, bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5.

    ReplyDelete