Monday, June 4, 2012

Ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Những bệnh nhân đã từng bị sỏi thận cần được theo dõi phòng ngừa tái phát. Phương thức phòng ngừa dựa trên cấu tạo hoá học cuả sỏi. Do đó, khi tiểu ra sỏi hoặc được điều trị bằng phẫu thuật, nội soi hoặc tán sỏi, hòn sỏi cần được gửi phòng xét nghiệm để phân chất. Có khoảng 30% số người đã bị tái phát sỏi vì không nắm được các thức ăn chủ yếu cần phòng ngừa cho thích hợp. Vì vậy, bệnh nhân nên biết loại sỏi mình đã bị để có cách phòng thích hợp nhất.
Nếu không có phân chất sỏi, người bác sĩ niệu khoa có thể dựa trên các yếu tố sau để quyết định cách phòng ngừa cho bệnh nhân: tính chất sỏi trên phim X-quang, loại tinh thể tìm thấy trong nước tiểu, trắc nghiệm tìm Cystine và alpha Nitrogen trong nước tiểu, bất thường trong phân chất máu. Phòng ngừa bằng các biện pháp chung và riêng cho từng loại sỏi.
Các biện pháp chung
Uống thật nhiều nước để tiểu nhiều, như vậy sỏi sẽ ít có nguy cơ tái phát. Nếu có thói quen nhâm nhi trà đặc thì nên chuyển qua “hệ trà đá ly cối”. Dùng nhiều canh trong bữa ăn.
Điều trị các bệnh niệu như nhiễm trùng, bế tắc một cách đúng quy cách do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện. Một số bệnh nhân có thói quen dùng thuốc bổ nên biết rằng trong một số thuốc có chứa nhiều sinh tố D và can-xi là những tác nhân tán trợ cho sự thành lập sỏi.
a.Bớt ăn thịt:
Bạn nên hạn chế lượng protein hấp thụ từ các loại thịt và nội tạng động vật, đặc biệt là gan. Nghiên cứu của Bệnh viện Mayo (Mỹ) cho thấy những người ăn nhiều thịt dễ có nguy cơ bị sỏi thận.
Nhung cach phong ngua benh soi than 2
b.Uống nhiều nước:
Sỏi thận ít có nguy cơ hình thành khi nước tiểu bị loãng, và nước giúp điều này xảy ra. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, những người uống hơn 2 lít rưỡi nước mỗi ngày có thể giảm đến 40% nguy cơ bị sỏi thận so với người uống ít nước hơn. Nếu không đạt được “hạn ngạch” này, hãy cố gắng uống nước càng nhiều càng tốt.
c.Nên dùng nước chanh:
Uống ít nhất 1 ly nước chanh mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận. Chất a-xít citric có trong quả chanh giúp ngăn chặn các khoáng chất và những thành tố khác của nước tiểu dính vào nhau và hình thành sỏi thận. Nước chanh được làm từ quả chanh hoặc chất cô đặc của chanh, cung cấp đầy đủ a-xít citric; còn các loại bột hương vị chanh có đường sẽ không đem lại cho bạn lợi ích tương tự.
d.Đừng quên trà xanh:
Uống trà xanh có thể ngăn chặn sỏi thận. Nghiên cứu tại một số nước châu Á cho thấy tinh chất trà xanh chống lại sự hình thành sỏi và làm cho các viên sỏi thận trở nên dễ vỡ hơn.
g.Hạn chế dùng nước nho và cola:
Đây là một thách thức không nhỏ đối với những người thích các loại nước này. Nhưng các nghiên cứu cho thấy chúng thực sự làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.
Nhung cach phong ngua benh soi than 3

e.Tăng cường khoáng chất:
Một số khoáng chất, đặc biệt là potassium và magnesium, vốn có khả năng làm giảm rủi ro bị sỏi thận. Các loại thực phẩm giàu potassium bao gồm các loại rau quả như chuối, khoai tây, đậu Hà Lan... Các nguồn cung cấp magnesium tự nhiên bao gồm hạnh nhân và yến mạch.
f.Giảm hấp thu calcium và muối:
Cả hai thứ này được cho là góp phần hình thành sỏi thận, thế nên giảm hấp thu chúng đồng nghĩa với việc làm cho thận của bạn bớt “nặng nề” hơn.
Tóm lại, sỏi thận là một bệnh thường gặp do nhiều nguyên nhân dẫn đến. Bệnh có nhiều biến chứng với mức độ nguy hiểm rất cao. Việc phòng ngừa các biến chứng rất quan trọng bằng cách cố gắng phát hiện và điều trị thật sớm. Để phòng tái phát sỏi thận, bệnh nhân nên biết tính chất loại sỏi của mình và tuân theo lời hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. 

1 comment: