Friday, June 22, 2012

Bệnh Sỏi niệu và những biến chứng nguy hiểm

Trong các bệnh lý của đường tiết niệu thì sỏi niệu là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm. Các biến chứng của bệnh có thể dẫn đến suy thận, viêm thận, thậm chí tử vong.

Các cơn đau do sỏi niệu gây ra có thể làm giảm năng suất lao động và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị căn bệnh khó chịu này.

SỎI NIỆU ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?

Sự hình thành các dạng sỏi trong đường tiểu có nhiều nguyên nhân. Trong đó có hai nhóm nguyên nhân chính là yếu tố nội tại và qua ăn uống.
Tình trạng tăng bất thường nồng độ canxi trong máu là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến hình thành sỏi niệu. Tăng canxi máu có thể do bướu tại tuyến cận giáp làm rối loạn chuyển hóa canxi. Cũng có thể do xương đào thải quá nhiều canxi vào máu do gãy phức tạp, do viêm mạn tính. Canxi huyết tăng cao kéo theo canxi niệu tăng cao, do đó trở thành tác nhân thúc đẩy quá trình hình thành sỏi.
Bệnh Sỏi niệu và những biến chứng nguy hiểm

Giống như muối hòa tan trong nước tiểu, bình thường những thành phần của sỏi bị hòa tan trong nước tiểu, nhưng nếu có những yếu tố sau đây thì các thành phần của sỏi không bị hòa tan và dẫn kết thành sỏi, đó là: chúng bị siêu bảo hòa trong nước tiểu vì nồng độ của chúng quá cao; xuất hiện các yếu tố kết tinh, các tinh thể có nguy cơ ngưng kết, tụ thành một khối. 

Bình thường để ngăn chặn  sự hình thành sỏi, ngoài sức mạnh của dòng tiểu, trong nước tiểu có chất keo bám vào tinh thể, chống lại sự tụ tập của chúng. Khi chất keo này giảm ( thường do bị viêm nhiễm ) khả năng liên kết của các tinh thể tăng lên. Các yếu tố nội tại khác là bế tắc đường tiểu, lượng nước tiểu giảm, môi trường nước tiểu thuận lợi cho sự xuất hiện tinh thể.

NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA SỎI NIỆU:

 Sỏi niệu thường xuất hiện ở nơi có dòng nước tiểu yếu hoặc đường tiểu quá nhỏ, uốn khúc, bị hẹp hay nghẽn. Vì vậy, sỏi thường gặp ở thận, niệu quản sát bàng quang, cổ bàng quang, niệu đạo, lỗ sáo.

Sự di chuyển của sỏi gây đau lưng, tiểu máu, đái buốt, đái gắt, đái khó. Nếu kẹt tại cuống thận, sỏi sẽ chèn ép làm bế tắc cuốn đài thận làm đài thận giãn nở, lâu dần thận sẽ giãn mỏng như một túi nước.
Khi các đài thận căng trướng sẽ gây đau quặ thận. Khi sỏi kẹt trong niệu đạo hoặc bàng quang sẽ gây bí tiểu.

Khi cọ sát vào đường niệu gây viêm, phù nề, viêm nhiễm đường tiểu. Nhiễm khuẩn nặng nề sẽ gây suy thận. Nếu thận mủ toàn diện phải cắt bỏ thận. Bế tắc đường tiểu làm tồn đọng nước tiểu gây viêm nhiễm, dẫn đến xơ hóa đường tiểu. Hậu quả của xơ hóa là làm giảm chứa năng co bóp của đường tiểu, chít hẹp làm bế tắc đường tiểu và ứ đọng nước tiểu…
Ngoài ra, viêm nhiễm nặng ở đường tiểu có thể gây các lỗ dò ở đường tiểu ( ở bàng quang, niệu đạo), suy thận và thậm chí vô niệu ( không có nước tiểu).

PHÒNG NGỪA VÀ XỬ TRÍ SỎI NIỆU:

Phải giảm những nguy cơ hình thành sỏi, đó là uống nước đủ ( từ 1,5 lít đến 2 lít mỗi ngày). Phát hiện và điều trị sớm các nguyên nhân khác ( ngoài sỏi) gây viêm nhiễm và ứ đọng nước tiểu. Khi bị đái gắt, đái buốt, đau lưng phải đi khám bệnh kịp thời.

Hiện nay với các kỹ thuật điều trị hiện đại, bệnh sỏi niệu đã có nhiều biện pháp phù hợp để chữa trị. Tùy theo dạng sỏi khác nhau mà tiến hành xử trí sỏi bằng thuốc tan sỏi, hay mổ nội soi, tán sỏi ngoài cơ thể. Chỉ những trường hợp sỏi quá to mới phải mổ hở. Tuy nhiên quá trình thực hiện đều khá an toàn. Ngoài các bệnh viện Trung Ương có các biện pháp điều trị tốt nhất thì các bệnh viện tuyến tỉnh, thậm chí tuyến huyện cũng có thể xử trí tốt căn bệnh này.
BS Lê Hữu Sinh

Để tìm hiểu thêm các bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn. Tại đây bạn có thể nói chuyện, tâm sự và nhận được sự tư vấn trực tiếp của Lương y Thanh Tuấn. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi được Lương y Thanh Tuấn bắt bệnh và chữa trị khỏi bệnh chỉ khoảng 8-12 tuần sử dụng thuốc. Các bệnh nhân ở xa sẽ được chuyển thuốc đến tận nơi, theo địa chỉ bệnh nhân cụ thể. Nếu bạn có thắc mắc về sức khỏe của mình, bạn có thể vào trang www.nhathuocgiatruyen.vn kể bệnh để nhận được sự tư vấn của Lương y.


No comments:

Post a Comment