Monday, June 4, 2012

5 Nguyên nhân và tác hại bệnh sỏi thận

Sỏi thận là một trong những chứng bệnh nguy hiểm thường gặp ở người trưởng thành, để phòng tránh và chữa trị đòi hỏi phải có một chế độ ăn uống khoa học để tránh tạo sỏi ở đường tiết niệu.

5 Nguyên nhân hình thành sỏi thận

1. Ăn uống không hợp lý :
Chế độ ăn uống quá ít nước và không khoa học, thiếu chất có thể là nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận. 

- Ăn chay
Hầu hết phụ nữ văn phòng đều muốn giảm cân, nhiều người thực hiện chế độ ăn chay. Theo các chuyên gia tư vấn, rau bina, cần tây, cà chua, măng và rau quả khác giàu axit oxalic… nếu ăn quá nhiều có thể gây kết tủa từ nước tiểu và tạo thành sỏi, với các sản phẩm đậu nành hoặc thực phẩm có chứa quá nhiều canxi có xu hướng hình thành sỏi.


- Không ăn sáng
Không ăn sáng là một trong những nguyên nhân gây sỏi mật, mật tiết dịch vào buổi sáng và giúp tiêu hóa thực phẩm. Nếu bạn không ăn sáng, mật không có thức ăn tiêu hóa, mật tích lũy lâu trong túi mật. Tình trạng này kéo dài, dịch mật sẽ bị ứ đọng trong mật hoặc trong ống mật và kết tủa thành sỏi.


2. Không thích uống nước
Uống ít nước chính là một trong những nguyên nhân gây ra sỏi thận. Các chuyên gia chỉ ra rằng, uống ít nước sẽ khiến hệ tiết niệu ít việc, lượng nước tiểu lưu cữu, trở nên đậm đặc, chất đọng lại tăng lên, như thế dễ hình thành nên sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.
Bạn nên tạo thói quen uống đủ nước mỗi ngày 

3. Không thích vận động
Ít vận động cũng có thể gây sỏi thận. Đặc tính công việc của dân văn phòng là thời gian ngồi khá dài, vận động ít, sau khi tan tầm rất nhiều người cũng không thích vận động. Các chuyên gia chỉ ra, nếu con người ta ít vận động, vừa không có lợi cho việc hấp thụ can-xi, khiến lượng can-xi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây ra sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Đồng thời, thành bụng trong cơ thể sẽ lỏng lẻo, gây ra sa nội tạng, chèn ép ống mật, làm cho dịch mật không bài tiết được gây ra tích tụ, từ đó hình thành nên sỏi mật.
Nên vận động để dịch mật bài tiết tránh hình thành sỏi thận

4. Ăn quá nhiều dầu mỡ
Những bữa tiệc luôn đi kèm với thịt cá, dầu mỡ… Ăn quá nhiều chất dầu mỡ chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận. Bởi vì thức ăn giàu protit và chất béo sẽ tăng thêm hàm lượng cholesterol trong dịch mật, hình thành nên sỏi.
Hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ

5. Viêm nhiễm bộ phận sinh dục:
Nguyên nhân này thường gặp ở nữ giới nhiều hơn. Khi không vệ sinh thường xuyên, vi trùng có cơ hội xâm nhập gây viêm đường tiết niệu, tạo mủ và lắng đọng các chất bài tiết của cơ thể, từ đó hình thành sỏi.

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác như di truyền, bệnh lý gây nên sỏi thận. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sỏi thận có thể gây ra suy thận và có những hậu quả nghiêm trọng. 

Triệu chứng của sỏi thận
Với cuộc sống và công việc bận rộn như hiện nay, chúng ta rất dễ bỏ qua những vấn đề về sức khỏe, rồi một khi cơ thể xuất hiện triệu chứng báo hiệu, lúc đó mới vội vã lo lắng, khi đó phải chăng đã muộn? Do đó mà khi cơ thể mới có những dấu hiệu dù nhỏ nhất chúng ta cũng cần để cao cảnh giác. 
-       Thường cảm thấy đau nhức kèm theo dấu hiệu buồn nôn, nôn mửa…
-       Trong nước tiểu có lẫn máu.
-       Đi tiểu đau hoặc tiểu khó.
-       Xuất hiện những kích thích, đau lan từ hai bên tới hang.
-       Phần thắt lưng hay phần bụng xuất hiện những cơn đau nhói.

Có những loại sỏi thận nào ?
Sỏi thận chính là kết sỏi ở phần đài thận, bể thận hay ở nơi nối liền giữa bể thận và niệu đạo. Trong nước tiểu có những chất cặn, do rất nhiều nguyên nhân gây lắng đọng trong thận và tiếp tục tích tụ nhiều hơn hình thành sỏi. Vậy có bao nhiêu loại sỏi thận và phân loại sỏi thận như thế nào?
-       Sỏi calxi oxalat thường ở nam giới, sau khi làm lắng nước tiểu có thể thấy kết     tinh axit uric.
-       Sỏi calxi oxalat sau khi làm lắng nước tiểu nhìn thấy kết tinh calxi oxalat.
         Sỏi calxi phốt phát.
-       Sỏi cystine, nhìn thấy trong nước tiểu lắng đọng có kết tinh cystine.
-       Sỏi amoni-magie photphat

Tác hại của sỏi thận
Nếu có sỏi trong cơ thể và để kéo dài không điều trị, bệnh sẽ cảnh báo gì cho chúng ta về sự tồn tại của chúng? Tác hại của sỏi thận đối với cơ thể có lớn không?
-       Tác hại 1: Tắc nghẽn niệu đạo.
-       Tác hại 2: Tổn thương cục bộ.
-       Tác hại 3: Nhiễm khuẩn.
-       Tác hại 4: Mô thận bị thay thế bởi mô mỡ.
-       Tác hại 5: Suy giảm chức năng thận.

Trên đây là những chia sẻ của Đông Y Gia Truyền Thanh Tuấn. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn và người thân trong việc chăm sóc sức khỏe. Nếu có gì thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 0643. 921 527 hoặc qua tư vấn online.

Đăng ký tư vấn bệnh tại đây
Vui lòng liên hệ:

ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THANH TUẤN
Trụ sở: Đô thị mới Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu 
Điện thoại: (+84) 0643. 921 527 - Hotline: 0938 68 47 68 - 098 54 54 872
Email: dongythanhtuan@gmail.com  -  Website: www.nhathuocgiatruyen.vn

No comments:

Post a Comment